Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

756 views

เลขาธิการ สปสช. แจงการโอนเงินสำหรับค่าบริการเดือน ม.ค. 64 เป็นเดือนแรกที่ปรับระบบการคำนวณใหม่ จึงโอนเงินล่าช้า แต่เดือนต่อไปคาดว่าจะโอนได้ไม่เกินวันที่ 15 ของเดือน


จากกรณีที่ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ระบุว่า สปสช.โอนเงินค่ารักษาพยาบาลให้แก่โรงพยาบาลและหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าล่าช้า ว่า การโอนเงินของ สปสช. นั้น ประกอบด้วย ส่วนของงบประมาณผู้ป่วยในและกลุ่มโรคเฉพาะให้หน่วยบริการในแต่ละเดือนของ สปสช. ซึ่งได้กำหนดวันโอนเงินให้หน่วยบริการตามคู่มือการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุข

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงว่า สปสช.พยายามโอนเงินก่อนกำหนดเพื่อให้หน่วยบริการได้รับเงินเร็วขึ้น เช่น เดือน ธ.ค. 2563 กำหนดวันโอนเงินคือวันที่ 30 ธ.ค. แต่ สปสช.โอนเงินให้หน่วยบริการวันที่ 21 ธ.ค. (ตรงกับวันจันทร์) เร็วกว่าเดิม 9 วัน และเดือน ม.ค. 2563 กำหนดวันโอนเงินคือ 27 ม.ค. แต่ สปสช.โอนเงินให้หน่วยบริการวันที่ 21 ม.ค. (ตรงกับวันพฤหัสบดี) เร็วกว่าเดิม 7 วัน เป็นต้น แต่มีบางเดือนที่การโอนเงินล่าช้ากว่ากำหนด เช่น เงินค่าบริการเดือน พ.ย. 2563 กำหนดวันโอนเงินคือ 25 พ.ย. แต่ สปสช.โอนเงินให้หน่วยบริการวันที่ 27 พ.ย. ช้ากว่ากำหนดเดิม 2 วัน (ตรงกับวันศุกร์)

ในส่วนของรอบปกติ ในเดือน ก.พ. 2564 นี้ สปสช.จะโอนงบประมาณส่วนนี้ให้หน่วยบริการตามกำหนดเดิมคือวันที่ 25 ก.พ. 2564 ซึ่งเป็นการโอนตรงเวลาตามรอบปกติอยู่แล้ว ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการโอนใหม่แต่อย่างใด แต่จากข้อทักท้วงของหน่วยบริการดังกล่าว ในเดือน มี.ค. 2564 นี้ สปสช.จะพิจารณาโอนเงินในช่วงต้นสัปดาห์ถึงกลางสัปดาห์แทน

เลขาธิการ สปสช.ระบุด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณผู้ป่วยนอกและค่าบริการส่งต่อผู้ป่วยนั้น เนื่องจาก สปสช. ได้ทำการปรับระบบการคำนวณการจ่ายเงินผู้ป่วยนอก (Point OP) ใหม่ เพื่อรองรับนโยบายย้ายหน่วยบริการเกิดสิทธิทันที ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. และตัดยอดวันที่ 31 ม.ค. 2564 จากนั้นได้ตรวจสอบความถูกต้องตามเงื่อนไข เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 แล้วเข้าสู่กระบวนการคำนวณจ่ายเงิน ซึ่งได้ตั้งเบิกและโอนเงินให้โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. 2564 แบ่งเป็นยอดเงินค่าบริการผู้ป่วยนอก 4.2 ล้านบาท และค่าบริการการส่งต่อผู้ป่วย (OP refer) 1.2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 5.4 ล้านบาท แต่เนื่องจากการโอนเงินสำหรับค่าบริการเดือน ม.ค. เป็นเดือนแรกที่ปรับระบบการคำนวณใหม่ จึงมีการโอนเงินที่ล่าช้าไป แต่เดือนต่อไปคาดว่าจะโอนได้ไม่เกินวันที่ 15 ของเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส