Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

744 views

❌ข่าวปลอม❌ต้นบานเย็น ช่วยรักษาโรคมะเร็ง



📌ตามที่มีกระแสข่าวตามสื่อออนไลน์ เรื่อง ต้นบานเย็น ช่วยรักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

🔹จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความว่า ต้นบานเย็น ช่วยรักษาโรคมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบว่าต้นบานเย็นไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้ เนื่องจากบานเย็น เป็นพืชที่ถูกนำมาใช้ในตำรับยาสมุนไพรโดยเฉพาะส่วนหัวหรือรากซึ่งมีการบันทึกสรรพคุณไว้หลายด้าน เช่น ลดไข้ ลดอาการอักเสบ อย่างไรก็ตามจากการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย พบว่า ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยทางคลินิคที่รายงานการใช้ต้นบานเย็นในการรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ การรับฟังข้อมูลที่ไม่ผ่านการพิจารณาหรือตรวจสอบข้อเท็จจริง อาจทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนและอาจลดโอกาสการรักษาทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ๆ

✅ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

📣หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส