Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

917 views

จับตา ! สัปดาห์นี้ คาด ฝุ่น PM 2.5 จะกลับมาสูงขึ้น


ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ  (ศกพ.)  กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดการณ์ ช่วงสัปดาห์นี้หลายพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 จะกลับมาสูงขึ้นได้ ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดจะมีฝนตกในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะช่วยการสะสมของฝุ่นได้บางส่วน

นางสาวพิมพิกา ศรีสวัสดิ์ รองโฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า วันนี้ (8 ก.พ.64) ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณฝุ่น PM 2.5 ต่อเนื่อง หลังพบเกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งเชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ราชบุรี ระยอง หนองคาย ริมถนนในกรุงเทพมหานครที่มีการจราจรหนาแน่น ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายสภาพอากาศช่วงวันที่ 8 – 10 กุมภาพันธ์ ความเร็วลมที่ลดลงและอัตราการระบายอากาศที่ชั้นบรรยากาศใกล้ผิวพื้นจะมีค่าต่ำในพื้นที่ทั่วประเทศ ยกเว้นภาคใต้ จึงอาจส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองยังคงสะสมปานกลางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ภาคเหนือ และมีแนวโน้มสะสมมากถึงปานกลางในภาคกลางด้วย

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคาดการณ์ช่วงวันที่ 8 – 9 กุมภาพันธ์ จะมีโอกาสเกิดฝนตกร้อยละ 20 – 40 ของพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปัจจัยนี้จะทำให้ฝนชะล้างฝุ่นละอองที่สะสมออกไปได้บางส่วน

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันตนเองเมื่อออกนอกบ้าน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ ขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ และงดการเผาในที่โล่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส