Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

857 views

กทม.เพิ่มขั้นตอนตรวจสอบก่อนเผยแพร่ timeline เน้นความถูกต้องรวดเร็วเพื่อให้ประชาชนรับรู้และป้องกันได้ทันเวลา


นางสาว วรนุช สวยค้าข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจง กรณีการสอบสวนโรคผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 632 และรายที่ 660 ตามที่ผู้บริหารกลุ่ม iberry group ระบุว่ามีการแจ้ง ไทม์ไลน์ผิดพลาด โดยระบุว่า ในขั้นตอนการจัดทำไทม์ไลน์นั้น เจ้าหน้าที่จะใช้ข้อมูลจากสถานพยาบาล ประกอบกับการสัมภาษณ์ผู้ติดเชื้อ รวมถึงข้อมูลจากการสอบสวนโรค มาจัดทำเป็นชุดข้อมูลเพื่อเสนอต่อคณะทำงานเพื่อพิจารณา ก่อนเผยแพร่ต่อสาธารณะ

เนื่องจากการจัดทำไทม์ไลน์ ต้องทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และป้องกันตนเองได้ทันเวลา ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่ามีการติดเชื้อในกลุ่มคนที่มีกิจกรรมบางอย่างร่วมกันที่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ จึงจำเป็นต้องจัดเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งอาจไม่มีความชำนาญในพื้นที่ รวมทั้งไม่ทราบว่าร้านอาหารดังกล่าวมีหลายสาขา จึงทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนของการรายงานสถานที่

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ขอรับข้อแนะนำ เพื่อทบทวนกระบวนการจัดทำไทม์ไลน์ โดยจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและสถานที่จากผู้ป่วยและพื้นที่ เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. และสอบถามกลับไปยังผู้ป่วยอีกครั้ง ก่อนเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนในครั้งต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่เพื่อชี้แจงมาตรการการป้องกันโรค เช่น การวัดอุณหภูมิ, เช็คอินไทยชนะ, การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทุกบริเวณผิวสัมผัส เช่น ลูกบิดห้องน้ำ ลูกบิดประตู พื้นที่นั่งทานอาหาร วันละไม่ต่ำกว่า 4 รอบ ซึ่งทางร้านอาหารได้ปิดทำความสะอาดและดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีตรวจหาเชื้อผู้ทำงานภายในร้านอาหารและหากพบผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง จะนำเข้าสู่การกักตัว เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เข้าไปตรวจสอบร้านอาหารโรงสีโภชนาทุกสาขา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ามีความปลอดภัยและไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อ โดยจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการเข้ารับบริการในสถานที่แห่งนั้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส