Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

625 views

หมอศิริราช เผย อาการผู้ว่าฯสมุทรสาครดีขึ้น


ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา หลังเจาะคอไปแล้วแต่ยังใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ ส่วนการให้ยายังให้เท่าเดิม ทั้งยาลดการอักเสบ  ยาปฏิชีวนะ และยาลดการสร้างพังผืด  ส่วนยาลดการอักเสบ เพิ่งให้มา 2 วัน ต้องรอครบ 3 วันจึงจะประเมินผลได้ ส่วนยาปฏิชีวนะ ต้องให้ครบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ผลยาลดการสร้างพังผืด ต้องให้ครบต่อเนื่อง 1 เดือน 

อย่างไรก็ตาม จากการเอกซเรย์ปอด ดูเหมือนว่าดีขึ้น  ทีมแพทย์แจ้งว่า ใกล้เคียงกับของเดิม แต่ส่วนตัวดูด้วยตา คิดว่าดูดีขึ้น  ผลเลือดบ่งบอกว่า การทำงานของปอดใกล้เคียงเดิม ยังต้องประคองไปแบบนี้ก่อน 

ทั้งนี้ ภายใน 1-2 วัน เตรียมประเมิน เพื่อย้ายผู้ว่าฯ ออกจากห้องความดับลบ ไปพักรักษาที่ห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ เพราะร่างกายไร้เชื้อก่อโรคโควิดแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้ การได้ยินเสียงของคนในครอบครัว แม้จะยังไม่รู้สึกตัวก็เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มกำลังใจคลายกังวล ลดความเครียด ถือเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบการรักษาที่ทำให้อาการดีขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การทำงานของปอดยังทรงตัว แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเนื้อปอดที่เหลือมีมาก-น้อยแค่ไหน ต้องรอดูผลยาช่วยลดพังผืด โดยอีก 2 วัน จะนำตัวไปเอกซเรย์ซ้ำ หากรอยพังผืดลด แสดงว่าพังผืดที่เกิดขึ้นไม่ถาวร เนื้อปอดยังฟื้นฟูได้ ประกอบกับดูระดับออกซิเจนในเลือด แต่หากไม่ลดก็ต้องพิจารณาแนวทางอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส