Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

425 views

ไทยมองแรงงานจากปท.เพื่อนบ้านเป็นบุคลากรสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวในประเทศเพื่อนบ้าน จนอาจสร้างความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติของรัฐบาลไทยที่มีต่อแรงงานข้ามชาติ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยยืนยัน ไทยเข้าใจดีว่า โรคโควิด-19 สามารถติดต่อกันได้ทุกเพศทุกวัยทุกเชื้อชาติ และมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในระดับโลก 

ดังนั้น จึงไม่ใช่เพียงชนชาติใดที่เป็นสาเหตุของการแพร่ระบาด ยืนยัน ไทยมองผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นบุคลากรที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจไทย สมควรได้รับการดูแลและบริการทางการแพทย์ที่เท่าเทียมกับแรงงานไทย โดยเพื่อเป็นการช่วยเหลือแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

คณะรัฐมนตรี ผ่อนผันให้แรงงาน 3 สัญชาติ (กัมพูชา เมียนมา ลาว) อยู่ในราชอาณาจักร และทำงาน เป็นกรณีพิเศษ 2 ปี ส่วนแรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร กระทรวงสาธารณสุข ได้คัดแยกผู้ป่วยออก พร้อมจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 

ส่วนกรณีแรงงานกัมพูชาจากไทยเดินทางกลับประเทศกัมพูชา ตรวจพบเป็นโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 27 คน จากที่ทยอยเดินทางออกจากไทยไปกว่า 12,000 คน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางข้ามแดนกลับไปผ่านจังหวัดบันเตียเมียนเจีย จังหวัดอุดรเมียนเจีย และจังหวัดพระตะบอง 

ขณะที่ การตรวจสอบชาวกัมพูชาในไทย พบเป็นโรคโควิด-19 จำนวน 106 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล และหลังพบมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ ในสหราชอาณาจักร ทั้งสองประเทศ ได้ร่วมกันเฝ้าระวังตามชายแดน และป้องกันการข้ามแดนผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส