Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

926 views

มหาดไทยสั่งปิดบ่อนไก่ชนชุมพรเพื่อป้องกันโควิดระบาดแล้ว แต่ภาพที่ปรากฏตามสื่อคือการแข่งนัดสุดท้ายและได้รับอนุญาตตามกฎหมาย


นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีมีกลุ่มคนรวมตัวกันจำนวนมากในบ่อนไก่ชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดชุมพร เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และบ่อนไก่ชนแห่งนี้ได้รับอนุญาตให้เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ว่า สนามชนไก่แห่งนี้ได้รับอนุญาตให้จัดการแข่งขันได้ ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ และมีมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 และเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งให้ทุกจังหวัดงดออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนัน พร้อมกวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัด ซึ่งภาพบ่อนไก่ชนที่ปรากฏตามสื่อคือการแข่งนัดสุดท้ายในวันที่ 30 ธ.ค. 63 แต่หลังจากวันที่ 31 ธ.ค. 63 ไม่ได้อนุญาตให้เปิดบ่อนเล่นการพนัน

ทั้งนี้ สนามชนไก่ที่ปรากฏในสื่อคือสนามชนไก่สะพาน 5 ตั้งอยู่เลขที่ 10 หมู่ที่ 4 ตำบลหาดพันไกร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ซึ่งได้รับอนุญาตจากจังหวัดชุมพรให้จัดแข่งชนไก่ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 63 และขณะนั้นยังไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดอื่น ๆ จึงเป็นการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการพนันและได้พิจารณาถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ จัดจุดตรวจคัดกรองวัดไข้ จุดบริการล้างมือ และระบบระบายอากาศภายในสนาม เป็นต้น โดยอำเภอเมืองชุมพรได้ตรวจสภาพสนามตามคู่มือและเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมรายงานแบบตรวจประเมินผลให้จังหวัดพิจารณา และได้เน้นย้ำให้ผู้ขอใบอนุญาตปฏิบัติตามกฎหมายและเงื่อนไขที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

กระทั่งในวันที่ 30 ธ.ค. 63 กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งให้จังหวัดทุกจังหวัด งดออกใบอนุญาตการจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทย กรณีที่ดำเนินการออกใบอนุญาตไปแล้วให้แจ้งกับผู้ได้รับอนุญาตฯ งดจัดให้มีการเล่นการพนันดังกล่าว และให้กวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัดให้มีการเล่นพนันและผู้เล่นพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภทอย่างเคร่งครัด จังหวัดชุมพรจึงแจ้งให้ทุกอำเภองดกิจกรรมดังกล่าว

ดังนั้น กรณีที่เกิดขึ้นที่สนามชนไก่สะพาน 5 จึงเป็นการแข่งนัดสุดท้ายก่อนถูกสั่งงด และตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 63 ไม่มีการเล่นการพนันที่ได้รับอนุญาตอีก ซึ่งทางจังหวัดชุมพรได้เน้นย้ำสั่งการไปยังอำเภอและตำรวจให้ดำเนินการกวดขันการลักลอบเล่นการพนันทุกประเภทอย่างเข้มงวดทุกกรณี และขอความร่วมมือจากประชาชน หากมีกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มคนจำนวนมากให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส