Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

534 views

ข้อมูลบิดเบือน!! กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ต้านเชื้อโควิด-19



ตามที่มีข้อมูลชวนเชื่อในประเด็นเรื่อง กินใบกะเพราสดวันละครึ่งขีด ต้านเชื้อโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน!!

กรณีที่มีการแนะนำว่ากินใบกะเพราสด ปริมาณวันละครึ่งขีด หรือ 50 กรัม ช่วยต้านเชื้อโควิด-19 ได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานในงานวิจัยที่ชัดเจนว่าการรับประทานใบกะเพราในปริมาณครึ่งขีดสามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ แม้จะมีงานวิจัยของต่างประเทศซึ่งใช้การวิเคราะห์โครงสร้าง 3 มิติ ของสารเคมีที่อยู่ในสมุนไพร ซึ่งพบว่าสาร orientin ที่พบในสมุนไพรกะเพราสามารถจับกับตัวรับไวรัสโควิด -19 ในร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ข้อมูลงานวิจัยลักษณะนี้ เป็นเพียงข้อมูลการวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถพิสูจน์ว่ายับยั้งได้จริงหรือไม่ ยังคงต้องทำงานวิจัยในห้องทดลองและการทดลองในคนเพิ่มเติมต่อไป จึงจะสามารถยืนยันผลได้

ทั้งนี้กะเพรา ปริมาณ 50 กรัม สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน อาจทำให้ปั่นป่วนในท้องได้ เพราะใบสดของกะเพรา มีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย linalool และ methyl chavicol ช่วยเจริญอาหาร ช่วยขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับผายลม บรรเทาอาการจุกเสียดในท้องบรรเทาอาการหวัด มีฤทธิ์ลดความดัน มีคุณสมบัติยับยั้งการเกาะกันของเกล็ดเลือด เพิ่มระยะเวลาแข็งตัวของเลือด รวมทั้งฤทธิ์ลดปริมาณไขมันในเลือดและปริมาณคอเลสเตอรอล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส