Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

765 views

ข่าวปลอม ‘จับมือป่วนชิบช้อปใช้’ เป็นยุวชนฐานคะแนนของพรรคการเมืองดัง


ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ กรณีจับมือป่วนชิบช้อปใช้ เป็นยุวชนฐานคะแนนของพรรคการเมืองดัง นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็น ข้อมูลเท็จ

 เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ร่วมแถลงยึดของกลาง ได้แก่

  •  คอมพิวเตอร์ ประกอบเอง
  • คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว อย่างละ 1 เครื่อง
  • โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง
  • อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล 2 อัน (เอ็กซ์เทอนัลฮาร์ดดิส)
  • และอื่นๆ รวม 17 รายการ หลังร่วมกับหลายหน่วยงานนำหมายศาลเข้าตรวจค้นและอายัดได้จากบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี

เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายธีรณัฐ มหัทธโนบล อายุ 19 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ฐานกระทำการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากการสอบสวนพบว่า ผู้ต้องหาลงมือเพียงคนเดียว ไม่พบคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง และไม่พบว่ามีเจตนาจะพังระบบ คล้ายต้องการทำไปเพื่อทดลองวิชา

ส่วนเหตุที่เกิดขึ้น หลังจากนี้จะขยายผลต่อไปว่าจะต้องดำเนินคดีกับประชาชนที่นำชุดคำสั่งดังกล่าวไปใช้งานหรือไม่ ซึ่งต้องรอตรวจสอบข้อมูลที่หลงเหลือในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และตรวจสอบไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ต้องหาเคยก่อเหตุเกี่ยวกับการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในทางที่ผิดอีกหลายคดี มีหลักฐานเป็นซิมโทรศัพท์นับพันชิ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

 เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส