Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

135 views

ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำ พบมีสารปนเปื้อน เกินค่ามาตามฐาน สั่งการติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด


กรมควบคุมมลพิษ และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำ พบมีสารปนเปื้อน เกินค่ามาตามฐาน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อหาร่องรอยการระบายน้ำทิ้งลงคลองพระยากง

จาก กรณีชาวบ้านริมคลองพระยากง พื้นที่ ม.5 ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม ร้องเรียน หลังพบน้ำในคลองพระยากง เริ่มประสบปัญหาเน่าเสีย แปรสภาพเป็นสีแดง และสีส้มเป็นหย่อมๆ พร้อมมีคราบมันลอยอยู่บนผิวน้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นคาดว่าสาเหตุเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ แอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลอง จนไม่สามารถใช้น้ำทำการเกษตร และหาปลาในคลองได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่ได้รับการแก้ไขนั้น

นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) กรมควบคุมมลพิษ ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม (ทสจ.นฐ) กรณีประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม เทศบาลตำบลธรรมศาลา และผู้ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 11 และ 26 เมษายน 2567 และมีการเก็บตัวอย่างน้ำในคลองพระยากง และคลองบางแก้ว จำนวน 4 ตัวอย่าง เพื่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นข้อมูลประกอบการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นายกิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอเมืองนครปฐม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ได้รับผลกระทบ มาประชุมหารือ โดยทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) ได้รายงานผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำจากคลองพระยากงและคลองบางแก้ว ให้ที่ประชุมรับทราบ ดังนี้

  1. พบว่า ค่าบีโอดี ค่าโคลิฟอร์มแบคทีเรีย ค่าฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และค่าแอมโมเนียในเกือบทุกจุดตรวจวัด มีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานเมื่อเทียบเคียงกับมาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินประเภทที่ 3 และประเภทที่ 4 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2537 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (พ.ศ.2535) เรื่อง กำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดิน ซึ่งอาจเกิดจากปนเปื้อนสารอินทรีย์ และสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลือดอุ่นในแหล่งน้ำสูง ที่มาจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ ตลอดจนแหล่งชุมชนที่ไม่ได้ผ่านการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ หรือยังไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย
  2. ค่าโลหะหนัก ปรากฏค่าเหล็ก (Fe) เมื่อเทียบเคียงกับจุดเก็บตัวอย่างใกล้เคียง พบว่า ค่าเหล็ก (Fe) บริเวณจุดที่พบน้ำสีน้ำตาลแดง มีค่ามากกว่าจุดเก็บตัวอย่างข้างเคียง คาดว่ามีการปนเปื้อนเหล็ก (Fe) จากน้ำทิ้งของแหล่งกำเนิดมลพิษในพื้นที่ใกล้เคียง (บริเวณริมคลองพระยากง มีโรงงาน 2 แห่ง)
  3. น้ำในคลองพระยากงมีไหลของน้ำค่อนข้างช้า จึงทำให้มีการสะสมของของเสีย ทั้งนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) ได้แจ้งผลการตรวจสอบให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม ทราบและพิจารณาแล้ว
  4. สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เข้าตรวจสอบพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งจาก 2 แห่ง พบว่าผลคุณภาพน้ำมีค่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานน้ำทิ้งอุตสาหกรรมฯ จึงได้ออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียและระบบบำบัดกลิ่นของโรงงานให้แล้วเสร็จภายใน 31 พฤษภาคม 2567 และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม จะดำเนินการติดตาม หากน้ำทิ้งยังคงไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยจะมีจดหมายเปรียบเทียบปรับกับโรงงานต่อไป
  5. กรมควบคุมมลพิษ ได้มอบหมายให้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 (สคพ.5) ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และให้รายงานผลการดำเนินงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้ประสานให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว หลายครั้งแล้ว โดยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ได้รับการประสานจากตำรวจสอบสวนกลางร่วมตรวจสอบโรงงาน 2 แห่ง คือ บริษัท โกลบอล สตีล ไพพ์ จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอกชูสิทธิ์โลหะกิจ เพื่อติดตามเรื่องร้องเรียน กรณี น้ำในคลองพระยากง เป็นสีแดง และมีคราบน้ำมัน โดยเข้าตรวจสอบบริษัท โกลบอล สตีล ไพพ์ จำกัด ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงรับบำบัดน้ำเสียตามคำสั่งฯ ขณะตรวจสอบไม่มีการระบายน้ำทิ้ง และห้างหุ้นส่วนจำกัด เอกชูสิทธิ์โลหะกิจ ขณะตรวจสอบไม่มีการระบายน้ำทิ้ง ตรวจพบน้ำขัง บริเวณด้านหลังโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ ได้เก็บตัวอย่างน้ำบริเวณดังกล่าว และน้ำในคลองอีก 1 จุด ส่งศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันตก กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจวิเคราะห์คุณลักษณะของน้ำ และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อหาร่องรอยการระบายน้ำทิ้งลงคลองพระยากงต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส