Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

205 views

เตือนภัย ใช้ถุงดำรีไซเคิลมาใส่อาหาร ย้ำ เสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพ


อว.เตือนภัย ใช้ถุงดำรีไซเคิลมาใส่อาหาร ย้ำ เสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยสารเหล่านี้จะค่อยๆ สะสมในร่างกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ อีกทั้งอาจมีสารปนเปื้อนของเชื้อโรคและก่อให้เกิดโรคติดต่อรุนแรงได้

.

จากกรณีมีชาวเน็ตเข้าไปโพสต์ สอบถามว่า “ถุงดำสามารถเอามาใส่ของทานได้ด้วยเหรอ ถามทางร้านเขาบอกว่าใส่ถุงแบบนี้กันหมดแล้ว แต่บ้านเราไม่เอามาใส่เพราะเป็นเหมือนถุงรีไซเคิล ไม่แน่ใจนะคะมีทั้งกลิ่นเหม็นทั้งสี” นั้น ตามภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียลที่มีการแชร์เป็นวงกว้าง เป็นภาพถุงดำที่นำมาใส่อาหาร มีการตั้งคำถามว่า สามารถเอามาใส่ของที่เราทานได้ด้วยหรอ ถามทางร้านเขาบอกว่าเขาใส่ถุงแบบนี้กันหมดแล้ว พบว่า เหม็นทั้งกลิ่นเหม็นทั้งสีนั้น

.

ศูนย์ข้อมูลวิทยาศาสตร์ วศ.อว. ได้เตือนว่า ถุงดำส่วนมากทำจากพลาสติกรีไซเคิล มีการใส่สีดำหรือสีอื่นให้เข้มเพื่อปกปิดตำหนิ และสิ่งสกปรก ซึ่งไม่ได้เป็นชนิดสำหรับสัมผัสอาหาร ประชาชนจึงไม่ควรนำมาใส่อาหารซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อมาใส่อาหารร้อนหรืออาหารที่มีไขมัน เช่น กล้วยแขก ปาท่องโก๋ หากนำถุงพลาสติกมาใช้ ผิดวัตถุประสงค์ก็จะทำให้อาหารที่บรรจุนั้นไม่ปลอดภัย และอาจมีการปนเปื้อนของสารที่เป็นอันตราย จากพลาสติกสู่อาหารได้ เช่น โลหะหนัก สารปนเปื้อนที่หลงเหลือจากกระบวนการรีไซเคิล หรือสีที่มาผสมพลาสติก โดยสารเหล่านี้จะค่อยๆ สะสมในร่างกาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้ อีกทั้งอาจมีสารปนเปื้อนของเชื้อโรคและก่อให้เกิดโรคติดต่อรุนแรงได้

.

ปัจจุบันข้อกฎหมายกำหนดให้ชนิดของพลาสติกรีไซเคิลที่สามารถนำกลับมาใช้เป็นวัสดุสัมผัสอาหารได้ ต้องเป็นพลาสติกชนิดพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) เท่านั้น แต่ถุงพลาสติกส่วนใหญ่ผลิตจากพลาสติกชนิด PE หรือ PP บางประเทศมีการผลิตถุงใส่อาหารที่มีสีดำ แต่เป็นเกรดสำหรับอาหาร (food grade) ได้มาตรฐาน สำหรับภาพที่ปรากฎในสื่อ น่าเชื่อว่าเป็นถุงดำที่นำมาใช้น่าจะเป็นถุงที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ใส่ขยะ จึงขอเตือนมายังผู้ใช้ว่า ห้ามใช้ถุงดำดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะก่ออันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

ที่มา เพจสวพFM91


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส