Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

104 views

พรุ่งนี้ดีเดย์! ผับเปิดได้ถึงตี 4 แต่! พ่อใหญ่เจ้าของสถานบันเทิงอย่าย่ามใจ เปิดได้ ก็ปิดได้! ถ้าปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 เข้า


จากการที่รัฐบาลขยายเวลาให้สถานบริการ สามารถเปิดให้บริการได้ถึงเวลา 4.00 น. ของวันรุ่งขึ้นได้ ใน 5 จังหวัด/พื้นที่ ได้แก่ สถานบริการในท้องที่ กทม., จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดเชียงใหม่ และท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงสถานบริการที่ตั้งที่อยู่ในสถานที่ตั้งโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมทั่วประเทศ ก็สามารถเปิดบริการได้ถึง 4.00 น.ของวันรุ่งขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) เป็นต้นไป

แต่! เปิดได้ ก็ปิดได้!! หากสถานบันเทิงนั้นปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไป

พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 มาตรา 16 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้เจ้าของสถานบริการ รับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์เข้าทำงานในสถานบริการ” และ มาตรา 16/1 บัญญัติไว้ว่า “ห้ามมิให้เจ้าของสถานบริการ ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมิได้ทำงานในสถานบริการนั้นเข้าไปในสถานบริการระหว่างเวลาทำการ”

พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 29 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์”

พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ. 2509
พระราชบัญญัติสถานบริการ เป็นกฎหมายที่ควบคุมการประกอบกิจการของสถานบริการ เหตุที่กฎหมายต้องควบคุมการประกอบกิจการของสถานบริการเหล่านี้ก็เนื่องจากกฎหมายไม่ประสงค์ให้มีการประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด หรือการเล่นการพนัน การค้าประเวณีหรือเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กระทบต่อความมั่นคงของชาติผู้ที่ประกอบกิจการสถานบริการได้ก็ต้องขอใบอนุญาตและต้องมีการต่อใบอนุญาตทุกปี

สำหรับวัยรุ่นที่ประสงค์จะเข้าไปใช้บริการไม่ว่าจะเป็น เธค ผับ ค๊อกเทลเลาจน์ กฎหมายได้กำหนดห้ามเจ้าของร้านยินยอม หรือปล่อยให้วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการก็อาจจะถูกสั่งพักใบอนุญาตและหากกระทำความผิดบ่อย ๆ ก็อาจถูกสั่งปิดหรือไม่ต่อใบอนุญาตการประกอบกิจการก็ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส