Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

223 views

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทุนจีน ปลอมเว็บตร.หลอกเหยื่อลงทุน


พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจสอบสวนกลางได้จับกุมเครือข่ายคนร้ายที่ปลอมเพจตำรวจสอบสวนกลาง โดยอ้างว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย แต่กลับหลอกให้ผู้เสียหายลงทุนในเว็บไซต์พนันออนไลน์เพื่อถอนทุน แต่สุดท้ายไม่สามารถถอนออกมาได้ มีผู้เสียหายกว่า 1,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 8 ล้านบาท โดยหลังได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจากเส้นทางการเงิน และตรวจค้น 9 พื้นที่ใน 6 จังหวัด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 ราย ประกอบด้วยชาวจีน 1 ราย ชาวไทย 3 ราย มีหน้าที่ฟอกเงินและเป็นพนักงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และโปรแกรมเมอร์ชาวกัมพูชา 1 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเงินสดประมาณ 8 ล้านบาท, เงินสกุลดิจิทัลประมาณ 10 ล้านบาท ทรัพย์สินมีค่าอื่นๆรวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท 

โดยจากการสอบสวนผู้ต้องหาบางรายรับสารภาพ แต่บางรายยังให้การภาคเสธ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ข้อกล่าวหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ฟอกเงิน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลไปยังตัวการชาวจีนที่อยู่ในประเทศกัมพูชา 

จากการสืบสวนขยายผลเชื่อว่าเครือข่ายดังกล่าวมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่ประเทศกัมพูชา และมีนายทุนชาวจีนเป็นผู้สั่งการ ให้โปรแกรมเมอร์ทำเว็บไซต์หลอกลวง ในรูปแบบต่างๆกว่า 113 เว็บไซต์ โดยตั้งแต่เดือน มิ.ย. 66 จนถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 7,000 ล้านบาท ปัจจุบันเปิดใช้งานจำนวน 98 เว็บไซต์ สั่งปิดแล้ว 10 เว็บไซต์ มีทั้งการแอบอ้างหน่วยงานราชการ เช่น ตำรวจสอบสวนกลาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตำรวจไซเบอร์ ห้างสรรพสินค้า ขนส่งเอกชน บ้างใช้วิธีหลอกลวงให้ลงทุน บ้างหลอกว่าจะให้ความช่วยเหลือ เป็นต้น อีกทั้งยังซื้อโฆษณาเพื่อให้ปรากฏเว็บไซต์ปลอมของตนเองเป็นลำดับต้นๆ ในการค้นหาด้วย 

จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบและใช้วิจารณญาณให้ดี หากถูกหลอกลวงสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 ที่ให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาภัยออนไลน์แบบ One Stop Service และสามารถอายัดบัญชีได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส