Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

557 views

สร้อยแม่เหล็ก ช่วยเลือดไหลเวียน ลดปวดข้อ ป้องกันมะเร็ง จริงหรือ?


จากที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสร้อยข้อมือแม่เหล็ก ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดี ลดอาการปวดตามข้อและร่างกาย ป้องกันเซลล์มะเร็งนั้น

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีโฆษณาชวนเชื่อระบุเนื้อหาว่า สร้อยข้อมือแม่เหล็ก ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ลดอาการปวดตามร่างกายและข้อ ป้องกันเซลล์มะเร็งไม่ให้ก่อตัว ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

ไททาเนียมเป็นโลหะสีเงินส่วนใหญ่ใช้เป็นโครงสร้างในการผลิตอาวุธและอุปกรณ์ทางทหาร

ส่วนเจอร์เมเนียมเป็นธาตุกึ่งโลหะสีเทาเงินนิยมใช้ในการผลิตทรานซิสเตอร์ เซลล์แสงอาทิตย์ ใยแก้วนำแสง เป็นต้น

เจอร์เมเนียมมีสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีงานวิจัยที่มีการนำเจอร์มาเนียมสกัดมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เช่น การรักษาอาการอักเสบ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

และยังมีข้อมูลว่าการรับประทานเจอร์เมเนียมสังเคราะห์ เช่น สไปโรเจอร์เมเนียม (spirogermanium) โพรพาเจอร์เมเนียม (propagermanium) อาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น มีผลข้างเคียงต่อไต ปอด และระบบประสาท อย่างไรก็ตามการใส่สร้อยข้อมือที่ผลิตจากไททาเนียมและเจอร์เมเนียมจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับการป้องกันมะเร็งในมนุษย์

แม้ว่าโรคมะเร็งจะมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและการตรวจคัดกรองมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองได้ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการป้องกันมะเร็ง

นอกจากนี้ควรสำรวจร่างกายของตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.thaicancernews.nci.go.th หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส