Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

377 views

ข่าวปลอม! กินแล้วนอน ทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งหลอดเลือด


ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผย ตามที่ได้มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกินแล้วนอน ทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งหลอดเลือด ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดว่าการกินแล้วนอนเสี่ยงเกิดเป็นโรคมะเร็งหลอดเลือด ซึ่งพฤติกรรมกินแล้วนอนเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายด้าน โดยเฉพาะอาการแสบร้อนกลางอกและอาการกรดไหลย้อน

อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้เกิดจากภาวะที่หูรูดบริเวณส่วนปลายของหลอดอาหาร (Lower Esophageal Sphincter – LES) ทำงานผิดปกติทำให้กรดหรือน้ำย่อยภายในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในบริเวณหลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบเรื้อรังบริเวณหลอดอาหารและบริเวณกล่องเสียงได้ นอกจากนี้พฤติกรรมกินแล้วนอนอาจส่งผลให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคนอนไม่หลับ โรคอ้วน เป็นต้น จึงควรปรับพฤติกรรมโดยเว้นระยะเวลาการรับประทานอาหารและการนอนให้ห่างกันอย่างน้อย 2 – 3 ชั่วโมง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส