Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

537 views

สตช. รวม 18 กลโกงออนไลน์ ทำสื่อประชาสัมพันธ์ เตรียมส่งถึงบ้านประชาชน สร้างการรู้เท่าทันมิจฉาชีพ


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รวบรวมกลโกงออนไลน์ 18 รูปแบบ รวมทั้ง แนวทางป้องกัน เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ จะส่งสื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าว นำร่อง 1 ล้าน 5 แสนชุด ไปยังบ้านเรือนประชาชนทั่วประเทศ เน้นพื้นที่ที่ได้รับแจ้งความว่ามีการกระทำผิดบ่อยรวมถึง อำเภอเมือง หรือ จังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อให้รู้เท่าทันกลโกง ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และจัดส่งอีก 5 แสนชุด ไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้ตำรวจใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน

ปัจจุบัน คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยวันละ 800 คน เนื่องจาก คนร้ายมีการปรับเปลี่ยนวิธีกลโกงหลากหลายรูปแบบ โดย 3 อันดับแรก คือ การหลอกลวงซื้อขายสินค้า / หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรมและหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 10 ธันวาคม 2565 ตำรวจได้รับการแจ้งความเกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์กว่า 140,000 คดี มูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท โดยยืนยันว่า ตำรวจจะเร่งปราบปรามผู้กระทำผิด ทั้งในประเทศและนอกประเทศ รวมทั้งปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิด แก้ปัญหาระยะยาว ควบคู่การสร้างความรู้ให้ประชาชน

สำหรับกลโกงที่มิจฉาชีพนิยมใช้ 18 รูปแบบ เช่น คอลเซ็นเตอร์ , หลอกขายสินค้าออนไลน์ , หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ , ปลอมหรือแฮกบัญชี ไลน์ เฟซบุ๊ก แล้วหลอกยืมเงิน , ข่าวปลอม เป็นต้น หากประชาชนถูกหลอกลวง สามารถแจ้งความได้ทาง www.thaipoliceonline.com และสามารถปรึกษา หรือขอรับคำแนะนำ ได้ที่ call center 1441 หรือ โทร.081-866-3000


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส