Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

305 views

❌ข่าวปลอม อย่าแชร์ ❌ มะละกอช่วยให้เนื้องอกหดตัว



ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเรื่องมะละกอช่วยให้เนื้องอกหดตัว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบพบว่า เป็นข้อมูลเท็จ

ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า สารสกัดมะละกอเข้มข้นช่วยลดขนาดของเนื้องอกในมนุษย์ได้ ซึ่งมะละกอ (Carica papaya) เป็นผลไม้ที่นิยมนำมารับประทานทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร รวมถึงยาแผนโบราณต่าง ๆ

ปัจจุบันข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารสกัดมะละกอต้านมะเร็งมีเพียงงานวิจัยในหลอดทดลองเท่านั้นและมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกหลายขั้นตอน ดังนั้นจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าสารสกัดมะละกอช่วยลดขนาดของเนื้องอกในมนุษย์ได้

อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารหรือสมุนไพรเพื่อหวังผลในการรักษานั้น ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ รวมถึงอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800


ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส