Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

334 views

ข่าวปลอม! ทานของร้อน เซลล์รากฟันจะค่อยๆตาย และฟันอาจเปลี่ยนเป็นสีเทาได้


ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เปิดเผย ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องดื่มชาร้อนหรือกินของร้อน ๆ​ เซลล์รากฟันจะตายทีละนิด และฟันอาจจะเปลี่ยนเป็นสีเทาได้ ทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

กรมการแพทย์ ชี้แจงว่าการที่ฟันเปลี่ยนสีเป็นสีเทา เป็นอาการแสดงหนึ่งของฟันที่มีประสาทฟันตาย (pulp necrosis) ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุที่พบมากมักเกิดจากการมีฟันผุ หรือฟันแตกหักทะลุโพรงประสาทฟัน หรือฟันที่ได้รับการกระแทกจากอุบัติเหตุ เป็นต้น 

ส่วนความร้อนทำให้เกิดฟันตายได้หรือไม่นั้น โดยปกติแล้วในทางทันตกรรมมีการใช้ความร้อนเป็นเครื่องมือในการตรวจอย่างหนึ่ง เพื่อประเมินว่าประสาทฟันซี่นั้นตายหรือมีการอักเสบหรือไม่ โดยความร้อนที่ใช้จะมีอุณหภูมิประมาณ78 – 150 องศาเซลเซียส แตะที่ฟันประมาณ 5 วินาที ซึ่งพบว่าอุณหภูมิและเวลาที่สัมผัสกับฟัน (contact time) ดังกล่าว จะทำให้อุณหภูมิของประสาทฟันสูงขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส ซึ่งพบว่าไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อเนื้อเยื่อประสาทฟันแต่อย่างใด

ฉะนั้นการดื่มชาร้อนหรือการกินของร้อน ๆ ซึ่งมีอุณหภูมิและเวลาที่สัมผัสกับฟันโดยประมาณไม่สูงกว่านี้ จึงไม่สามารถทำให้เกิดประสาทฟันตายและฟันเปลี่ยนเป็นสีเทาได้

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส