Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

351 views

ตร.แถลงจับผู้ต้องหาสำคัญคดีค้ามนุษย์ปี 58 ได้ที่ย่านบางกะปิ หลังหลบหนีไปกบดานมาเลเซีย


วันที่ 2 กันยายน 2565 พลตำรวจโท สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงหลังจับกุมผู้ต้องหาสำคัญเครือข่ายค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ปี 2558 ว่า ได้สั่งการให้ชุดปฎิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร) จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย เมื่อวานนี้ (1 ก.ย. 65) บริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมถนนพระราม 9 เขตบางกะปิ กทม. ทราบชื่อคือนายหม่อง ถ่าน ทุน สัญชาติเมียนมา อายุ 55 ปี และนาง ราฮานา เจ๊ะสะมะแอ สัญชาติไทย คู่สามีภรรยา ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการตัวเป็นอย่างมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าได้หลบหนีหมายจับโดยการเปลี่ยนชื่อ นามสกุลและใช้สัญชาติมาเลเซีย พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักภายในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับบุตรชายและบุตรสาว จนใช้หนังสือเดินทางประเทศมาเลเซีย เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง

โดยภายหลังชุดปฎิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร) สามารถยืนยันตัวตนของผู้ต้องหาทั้งสองได้ โดยตรวจสอบชื่อ และหลักฐานยืนยันตัวตน จึงเจ้าจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย ตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ในข้อหา ความผิดฐานสมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไป กระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน 15 ปี ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดใด แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และร่วมกันเรียกค่าไถ่และหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 477/2558 ลง 27 ส.ค. 58 ความผิดฐาน สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน

ผู้ต้องหาทั้งสองถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่ง ริมถนนพระรามเก้า แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ภาพรวมคดีดังกล่าวคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้ดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหารวม 153 ราย จับกุมแล้ว 124 ราย เสียชีวิต 3 ราย หลบหนี 26 ราย (เหลือ 17 หมายจับ) ซึ่งคดีค้ามนุษย์ถือเป็นคดีที่มีความสำคัญ และมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหามากกว่า 150 ราย มีความเชื่อมโยงกันระหว่างบุคคลในกลุ่ม ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร นักการเมือง ใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ กับขบวนการค้ามนุษย์และแรงงานเถื่อน 

ทั้งนี้ ได้กำชับ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนให้กระทำอย่างรอบคอบ รวบรวมพยานหลักฐานให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์เครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ เครือข่ายลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร จะต้องถูกดำเนินคดีโดยเด็ดขาดรวมทั้งมีการตรวจค้นเพื่อยึดอายัดทรัพย์ เพื่อไม่ให้สามารถกลับมากระทำผิดได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส