Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

664 views

รองนายกจุรินทร์เผยใช้ Win-Win โมเดล ดูแลราคาสินค้า สัปดาห์หน้าน้ำมันปาล์มลดราคาอีก


  • หลังผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคาอุปโภคบริโภค รองนายกฯจุรินทร์ได้สั่งการเป็นนโยบายให้พิจารณาต้นทุน โดยให้อยู่ได้ทุกฝ่าย “Win-Win” โมเดล หากปรับราคาขึ้นแล้ว เมื่อต้นทุนลดลง ต้องปรับราคาลงด้วย
  • ส่วนน้ำมันปาล์มขวดสัปดาห์หน้าจะปรับลดลงอีก แต่อาจไม่ทั้งหมดเพราะยังมีสต๊อกเก่าจำนวนมาก

วันที่ 16 ก.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานกาณ์ราคาสินค้า ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการขอปรับขึ้นราคาสินค้าทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งได้สั่งการเป็นนโยบายว่าให้พิจารณาถึงต้นทุนที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร พร้อมให้พิจารณาอย่างรอบคอบที่สุดและอยู่ร่วมกันได้ทุกฝ่าย ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องไม่ขาดทุนจนไม่สามารถผลิตต่อไปได้ เพราะอาจเกิดปัญหาของขาดตลาด โดยใช้หลัก “วิน-วินโมเดล” ซึ่งสินค้าใดที่ปรับราคาขึ้น หากต้นทุนลดต่ำลง ก็ต้องปรับลดราคาลงด้วย

ส่วนกรณีน้ำมันปาล์มขวด กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปบริหารจัดการให้ราคาลดลงตามต้นทุนการผลิต เนื่องจากขณะนี้ผลปาล์มเริ่มปรับราคาลง ราคาน้ำมันปาล์มขวดควรจะปรับลดเช่นกัน แต่อาจไม่ลดลงทั้งหมดในทันที เพราะมีสต๊อกเก่าที่ผลิตไว้หลงเหลืออยู่จำนวนมาก โดยสัปดาห์นี้ราคาปรับลดลงขวดละ 5-6 บาท จาก 67-70 บาทต่อขวด เหลือ 61-63 บาทต่อขวด และสัปดาห์หน้าจะปรับลดลงอีก เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งหากได้ข้อสรุป จะประกาศให้ผู้บริโภคได้ทราบเพื่อช่วยกันตรวจสอบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส