Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

696 views

โจรทันสมัย แฮกไลน์ผ่าน Facebook แนะไม่ได้ใช้ อย่าลืม Log out!!


ตำรวจ PCT เตือนคนร้ายอาจแฮกไลน์จากการเชื่อมต่อเฟสบุ๊ก หากไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้ แนะยกเลิกการเชื่อมต่อ แล้วเข้าระบบด้วยเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์แทน

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศูนย์ PCT เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายรับแจ้งความออนไลน์ ว่า มีผู้เสียหาย ถูกคนร้ายแฮกเฟสบุ๊ก แล้วใช้บัญชีแอพพลิเคชั่นไลน์ไปหลอกยืมเงินเพื่อน สร้างความเสียหายจำนวนมาก 

แนะนำแนวทางป้องกัน โดยเจ้าของบัญชี ควรทำการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น เพื่อเข้าสู่บัญชีเฟสบุ๊ก หรือ กลับไปดูการตั้งค่าที่ไลน์ว่ามีการเชื่อมต่อกับบัญชีเฟสบุ๊กไว้หรือไม่ หากเจ้าของบัญชีไม่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้ในการเข้าระบบเลย แนะนำให้ยกเลิกการเชื่อมต่อ โดยใช้วิธีการเข้าระบบด้วยอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์แทน 

นอกจากนี้ ในไลน์ จะมีฟังก์ชั่นอนุญาตให้เข้าสู่ระบบจากเครื่องอื่นได้ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็น ต้องเข้าระบบผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ควรปิดไว้ ต่อมาหากพบว่าไลน์ในมือถือหลุดออกจากระบบ ให้สันนิษฐานไว้ว่าโดนแฮ็กไลน์แล้ว และหากมีเพื่อนในไลน์ส่งข้อความขอยืมเงิน ควรโทรศัพท์กลับไปตรวจสอบและยืนยันอีกครั้ง

หากประชาชนถูกมิจฉาชีพหลอกลวงลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแส ได้ที่สายด่วน สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-866-3000 และผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส