Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

669 views

ข่าวปลอม!! กด Cancel 2 ครั้ง ก่อนสอดบัตร ATM เพื่อป้องกันการสกิมเมอร์ของมิจฉาชีพ


“กด Cancel 2 ครั้ง ก่อนสอดบัตร ATM ป้องกันการสกิมเมอร์ของมิจฉาชีพ พบเป็นข่าวเก่าแชร์วนซ้ำ ข้อมูลดังกล่าวนั้น “เป็นข้อมูลเท็จ” แนะหมั่นสังเกตบริเวณช่องสอดบัตร และแป้นกดตัวเลขว่ามีอะไรแปลกปลอมมาครอบทับหรือไม่ ถ้ามี ให้แจ้งธนาคารนั้นๆ

กรณีการแชร์เตือนภัย แนะนำว่าให้กด Cancel 2 ครั้ง ก่อนสอดบัตร ATM เพื่อป้องกันการสกิมเมอร์ของมิจฉาชีพ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่มาก่อนหน้านี้หลายปีและถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำเพื่อสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนอีกครั้ง โดยจากการตรวจสอบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่หลายแห่ง พบว่า “ไม่เป็นความจริง”

การกด Cancel 2 ครั้งก่อนสอดบัตร ไม่ได้มีผลต่อการเพิ่มการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของ กระบวนการทำงานบนระบบ ATM แต่อย่างไร

สกิมเมอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่านข้อมูลจากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ จากภายนอก มีกระบวนการหลัก ๆ 2 อย่าง คือ 1.ดักข้อมูลบัตร ATM และ 2.ดักรหัสบัตร โดยการทำปุ่มกดปลอม และเครื่องอ่านบัตรปลอมขึ้นมา แล้วนำไปประกบทับกับอุปกรณ์ของจริงบนตู้ ATM

เครื่องอ่านบัตรปลอม จะอ่านข้อมูลจากแถบแม่เหล็กบนตัวบัตร แล้วคัดลอกข้อมูลลงในหน่วยความจำ และเมื่อผู้ถือบัตร ATM ใช้เครื่องกดเงินที่มีการติดตั้งสกิมเมอร์ เพื่อทำรายการถอนเงิน ข้อมูลของบัตรนั้นจะถูกบันทึกไว้ และถูกส่งต่อไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของมิจฉาชีพทันที ทำให้มิจฉาชีพสามารถนำข้อมูลที่ขโมยได้ไปใช้ทำ ATM ปลอม เพื่อทำรายการถอนเงิน

วิธีป้องกันมิจฉาชีพที่ได้ผลคือ หมั่นสังเกตบริเวณช่องสอดบัตร และแป้นกดตัวเลขว่ามีอะไรแปลกปลอมมาครอบทับหรือไม่ หากมีสิ่งผิดปกติไปจากเดิมควรหลีกเลี่ยงและแจ้งหน่วยงานธนาคารนั้น ๆ

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ประชาชนต้องรู้เท่าทันข่าวปลอม เช็คให้ชัวร์ก่อนแชร์

อย่าหลงตกเป็นเครื่องมือผู้ไม่หวังดี สร้างกระแสข่าวปลอมป่วนสังคม!!

แจ้งเบาะแสข่าวปลอม inbox ข่าวจริงประเทศไทย : http://m.me/realnewsthailand

"ถูกต้อง รวดเร็ว เชื่อถือได้" ข่าวจริงประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส