Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

543 views

‘กระทรวงแรงงาน’ เดินหน้าแก้สิทธิประโยชน์เงินชราภาพ 3 ข. ‘ขอเลือก ขอกู้ ขอคืน’ ให้ผู้ประกันตน


ความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืน ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นห่วงผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด -19 ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของลูกจ้าง และมีผู้ประกันตาม “สิทธิประโยชน์ชราภาพ 3 ขอ” จึงได้ให้กระทรวงแรงงานไปปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

“ขอเลือก” ให้มีสิทธิเลือกรับบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพ เมื่อนำส่งเงินสมทบครบเงื่อนไขการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว

“ขอกู้” นำเงินกรณีชราภาพบางส่วน ไปเป็นหลักประกันไปกู้เงินกับสถาบันการเงิน

“ขอคืน”สามารถนำเงินกรณีชราภาพที่สมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาเพื่อใช้ก่อนบางส่วน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอให้กระทรวงแรงงานดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับนี้ในประเด็น 3 ขอ เป็นการเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งกองทุนประกันสังคม จึงเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ในวันที่ 1 เมษายน 2565 โดยขั้นตอนต่อไป หลังจากกระทรวงการคลังประชุมแล้วเสร็จจะรายงานให้คณะรัฐมนตรี รับทราบ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติในหลักการ ตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส