Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

267 views

ช่วย 18 ชีวิตลูกเรือไทย เคว้งกลางทะเลภูเก็ต!! พบนายจ้างหลอกทำงานเกินสัญญา


พลตำรวจตรี นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือลูกเรือไทยในเรือประมงทะเล ณ ท่าเทียบเรือรัษฎา จังหวัดภูเก็ต หลังลูกเรือไทย 18 คน บนเรือชูมี ร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน โดยพล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้คณะ ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือลูกเรือโดยเร็ว

เบื้องต้นพบเรือดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศอินโดนีเซีย และห่างจากแหลมพรหมเทพประมาณ 39 ไมล์ทะเลหรือ ราว 70 กิโลเมตร จึงเร่งสกัดเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยลูกเรือทั้ง 18 คนได้รับการช่วยเหลือแล้ว

จากการสอบถามลูกเรือ ให้ข้อมูลว่า ได้ขึ้นเรือไปทำงานกับนายจ้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 และหมดสัญญาจ้างในเดือนพฤศจิกายน 2564 ผ่านมา 3 เดือน นายจ้างไม่ยอมส่งกลับคืนสู่ฝั่ง อ้างท่าเรือไม่อนุญาตให้เข้าเทียบเพราะสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้แรงงานถูกบีบให้ทำงานต่ออย่างผิดกฎหมายและไม่ได้รับความคุ้มครองในฐานะแรงงาน หากเกิดปัญหาเจ็บป่วยล้มตาย ถือว่าตายฟรี เพราะไม่มีสัญญาจ้างคุ้มครอง และที่สำคัญทุกคนในเรือทั้ง 18 ชีวิต ยังไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว โดย 16 คน หมดสัญญาจ้างงาน ส่วนอีก 5 คน มีความประสงค์กลับภูมิลำเนา

หลังจากนี้ กระทรวงแรงงานโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และตำรวจ จะมีการนำลูกเรือที่ประสงค์จะกลับเข้าฝั่งมาตรวจสอบเอกสาร และจะมีการขยายผลดำเนินคดีในแต่ละบทกฎหมายว่าเข้าข่ายผิดข้อกฎหมายใดบ้าง ซึ่งจะมีสหวิชาชีพเข้าร่วมสอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส