Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

329 views

สกมช. ขอทุกฝ่ายเฝ้าระวัง แนวรบไซเบอร์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย อาจลามมาถึงไทย


วันที่ 3 มีนาคม 65 นาวาอากาศเอก อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากความขัดแย้งในพื้นที่ด้วยกำลังอาวุธแล้ว ตั้งแต่ 13 มกราคมเป็นต้นมาได้มีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้น เกิดขึ้นกับทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ จากภาพรวม 12 ครั้ง และเกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ รวมถึงการส่ง SMS ข้อมูลเท็จไปหาพลเรือน โจมตีเว็บไซต์ข่าว โครงสร้างด้านการเงิน และหน่วยงานควบคุมชายแดน

โดยมีการใช้ มัลแวร์ชื่อ Hermetic Wiper เข้าไปลบข้อมูลเป้าหมายเกิดขึ้นราว 4 ครั้ง มุ่งลบข้อมูลเพื่อเกิดผลกระทบในระดับสูง และมีการใช้ DDOS Attack คือรบกวนระบบเว็บไซต์กับเว็บไซต์การเงินให้ใช้งานไม่ได้ รวมถึงการสร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงประชาชนให้กดลิงก์เข้าไป แต่จะถูกฝังมัลแวร์ชื่อ Cyclops Blink แทน

ซึ่งแนวโน้มมีความเป็นไปได้ที่การโจมตีเหล่านี้จะลุกลามข้ามพรมแดน ไม่จำกัดแค่ระหว่างรัสเซียกับยูเครน และประเทศไทยอาจตกเป็นเป้าได้เช่นกัน จึงขอให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบระบบสารสนเทศภายในองค์กรให้มีความมั่นคงปลอดภัย เพื่อป้องกันตนเองจากภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้แนวทางการรับมือ คือ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบและปิดช่องโหว่ของเครือข่ายตามหน่วยงานต่างๆ ตัวผู้ใช้งานเองก็ต้องระวังไม่กดลิงก์แปลก ๆ ที่ไม่น่าไว้ใจ และตั้ง Two-factor Authentication เพื่อยืนยันตัวตน หมั่นอัปเดตระบบปฏิบัติการ อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ต่างๆ เสมอ รวมถึงติดตั้งโปรแกรมป้องกันมัลแวร์เอาไว้ นอกจากนี้ต้องมีการสำรองข้อมูลเอาไว้เสมอในกรณีถูกลบข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส