Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

334 views

น้ำมันรั่วทะเลระยอง ภาพรวมดีขึ้น


ภาพรวมผลกระทบน้ำมันดิบรั่วในทะเลระยองยังพบคราบฟิล์มน้ำมันใต้ทรายจากการพลิกและขูดหน้าทรายทำความสะอาด พร้อมส่งผลวิเคราะห์อย่างละเอียด ส่วนน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ยังคงติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลและการปนเปื้อนของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนจากคราบน้ำมันดิบรั่วในทะเลมาบตาพุด จังหวัดระยอง ต่อเนื่อง หลังได้รับแจ้งพบคราบน้ำมันบริเวณหาดแม่รำพึง (จุดพักสายตรวจ) จ.ระยอง โดยยังพบมีคราบฟิล์มน้ำมันที่ไหลออกมาจากการพลิกและขูดหน้าทรายเพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันในทราย 

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) ได้เก็บตัวอย่างดินเพื่อวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ส่วนน้ำทะเลสภาพเป็นปกติ และตรวจวัดคุณภาพน้ำทั่วไปพบอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกันตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ ทั้งนี้ ได้สำรวจเพิ่มเติมบริเวณหาดแม่รำพึง (คลองหัวรถ) เบื้องต้นพบชายหาดไม่มีคราบน้ำมันและสภาพน้ำทะเลเป็นปกติอยู่ในเกณฑ์ปกติตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการเช่นกัน ส่วนผลการวิเคราะห์ปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเลจะนำไปวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป

ขณะที่การติดตามสถานการณ์บริเวณหน้าอ่าวระยองผลกระทบจากน้ำมันรั่ว ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก ผลการสำรวจชายหาดเป็นระยะทาง 100 เมตร พบก้อนน้ำมันดินขนาดเล็ก 10 ก้อน ตะกอนละเอียดสีดำขึ้นเกยบริเวณหาดกินรี จ.ชลบุรี และก้อนน้ำมันดินขนาดเล็กจำนวนมากบริเวณหาดนภาธาราภิรมย์ จ.ระยอง โดยจะนำส่งวิเคราะห์เพื่อหาที่มาต่อไป พร้อมทั้ง สำรวจบริเวณชายหาดหลังวิหารหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งมีคราบน้ำมันสีดำขึ้นเกยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบเป็นตะกอนสีดำละเอียดจำนวนมากขึ้นเกยหาดในพื้นที่ดังกล่าว แต่ไม่มีกลิ่นน้ำมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส