Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

319 views

กรมเจ้าท่า เตือน!! ห้ามใช้ท่าเรือกลางทะเล


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขจัดคราบน้ำมัน จากเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ละติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก ซึ่งเกิดเหตุเมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุด จากการดำเนินงานของกรมกรมเจ้าท่า รายงานว่า ด้วยปริมาณน้ำมันที่รั่วประมาณ 167 ตัน ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับ tier 2 ตามเกณฑ์ปริมาณรั่วไหล 20-1,000 ตัน

กรมเจ้าท่าได้ทำหนังสือแจ้งกองทัพเรือเพื่อตั้งศูนย์ขจัดคราบน้ำมัน โดยกรมเจ้าท่าจะเป็นหน่วยประสาน ซึ่งเป็นไปตามแผนขจัดคราบน้ำมันแห่งชาติ พร้อมประสานกับบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่งจำกัด(มหาชน) และสมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน หรือ IESG เพื่อช่วยสนับสนุนน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน หรือ dispersants จำนวนประมาณ 40,000 ลิตร ต่อเรือ จำนวน 8 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ โดยเริ่มปฏิบัติการฉีดน้ำยา dispersants ตั้งแต่เกิดเหตุ จนถึงช่วงเย็นวันที่ 26 มกราคม ทำให้เหลือกลุ่มคราบน้ำมันไม่มาก สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

กรมเจ้าท่า ออกประกาศให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว และออกคำสั่งห้ามใช้ท่าเทียบเรือ Single Point Mooring (SPM) ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด จนกว่าจะมีการแก้ไข ตรวจสอบความแข็งแรงมั่นคง และความพร้อมของท่อขนส่งน้ำมันใต้น้ำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ 100% และมีผลการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ ควบคู่กับการนำเรือตรวจการณ์ 804 พร้อมเจ้าหน้าที่และนำน้ำยา dispersants ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจตราเพื่อเก็บตกคราบน้ำมันที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่และฉีดน้ำยาเพื่อสลายก่อนที่จะเคลื่อนเข้าหาฝั่ง

สำหรับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงขอให้รับฟังการแจ้งเตือนจากหน่วยราชการอย่างใกล้ชิด หรือโทรศัพท์สอบถามที่สายด่วน กรมเจ้าท่า เบอร์ 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส