Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

319 views

ฟิลิปปินส์ใช้ไม้แข็ง ขู่คนไม่ฉีดวัคซีนออกนอกบ้าน โดนจับแน่!!


สนข. Al Jazeera รายงานเมื่อ 8 ม.ค.65 อ้างถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโรดดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เมื่อ 6 ม.ค.65 ที่ขอให้ผู้นำชุมชนตรวจตราสมาชิกในชุมชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้อยู่แต่ภายในที่พัก และเตือนว่าหากฝ่าฝืนออกจากที่พักจะถูกจับกุม พร้อมว่านี่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ และตนต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของชาวฟิลิปปินส์ทุกคน

ดังนั้นหากมีผู้ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวสามารถฟ้องร้องต่อศาลได้ ท่าทีของประธานาธิบดีมีขึ้นภายหลังพบผู้ติด COVID-19 รายวันมากกว่า 17,000 คนซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำสถิติสูงสุดของยอดติดเชื้อรายวันนับตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 17,220 รายในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงวันอังคารอยู่ที่กว่า 2.88 ล้านคน เสียชีวิตสะสมกว่า 51,700 ศพ ซึ่งเป็นยอดติดเชื้อและยอดเสียชีวิตที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย

จำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสในฟิลิปปินส์นับจนถึงสิ้นปีที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 49.8 ล้านคน คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส