Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

753 views

เริ่มปีใหม่ 2022 ขับขี่ปลอดภัยไปด้วยกัน หยุด #พฤติกรรมขับรถที่ไม่ควรทำ เลี่ยงใบสั่งตลอดปี!!


เริ่มปีใหม่ 2022 ขอให้มีแต่สิ่งดีๆ ทิ้งสิ่งไม่ดีไว้กับปีเก่า รวมถึงหยุด #พฤติกรรมขับรถที่ไม่ควรทำ ไว้กับปีเก่า มาเริ่มต้นปีใหม่ #ขับขี่ปลอดภัย ไปด้วยกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุแก่ตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง เสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนนเพื่อผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุแก่ตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง เสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนนเพื่อผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

ขับช้าแช่ขวา หลายคนอาจคิดว่าขับแช่ขวาไม่เป็นไร เพราะใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด แต่ความจริงแล้ว เลนขวามีไว้สำหรับแซง และเมื่อมีรถที่เร็วกว่า ต้องหลบซ้ายเท่าที่จะกระทำได้ การขับรถแช่ขวา มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท

ขับรถจี้ท้ายคันหน้า เสี่ยงเกิดเหตุสูง เพราะระยะเบรกไม่เพียงพอ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ

ขับรถคร่อมเลนไปมา หรือทับเส้นแนวแบ่งช่องเดินรถ ถือว่ามีความผิด มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท และหากคุณขับรถเฉี่ยวชนคันที่คร่อมเลน จะมีความผิดฐาน ขับรถโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เช่นกัน และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้คู่กรณีอีกด้วย

ขับ-จอดรถยนต์/รถจักรยานยนต์ บนทางเท้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถตรวจสอบและจับได้ในทันที

เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท โดยสถานการณ์เปิดใช้ไฟตัดหมอกแล้วไม่ผิดกฎหมาย ได้แก่

– ฝนตกหนัก ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น

– หมอกหนา ทัศนวิสัยการขับขี่ไม่ดี สามารถเปิดได้

– ขับผ่านกลุ่มควัน จนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าในระยะ 50 เมตร

ดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถให้เป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้าสะท้อนเข้ากระจก ส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ มีความผิดตามพ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท รถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะมีความผิดตามพ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

เปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ยว/เปิดไฟเลี้ยวและเลี้ยวทันที เป็นพฤติกรรมที่พบบ่อยครั้ง หากเกิดอุบัติเหตุและพิสูจน์ได้ว่าไม่เปิดไฟเลี้ยวอย่างถูกต้อง สามารถตกเป็นฝ่ายผิดได้ ควรเปิดไฟเลี้ยวก่อนที่จะเลี้ยว ไม่น้อยกว่า 30 เมตร ลดความเสี่ยงเพิ่มความปลอดภัยทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง

เปิดเลนเอง/ขับรถบนไหล่ทาง การถือวิสาสะเปิดช่องทางจราจรเองนั้นผิดกฎหมาย เพราะไหล่ทางเป็นช่องทางสำหรับรถฉุกเฉิน เช่น รถพยาบาล รถตำรวจ เพื่อใช้ปฎิงานเหตุฉุกเฉิน หรือรถที่จอดเสียชั่วคราวเท่านั้น

ปาดหน้าแซงคิว ขอแทรกเข้าคอสะพาน ไม่สนเส้นทึบ ทำให้เกิดปัญหารถติดหนักกว่าเดิม และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย การแซงในเส้นทึบ มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท

อยากให้ทุกคนขับขี่อย่างปลอดภัย หลีกเหลี่ยงพฤติกรรมการขับรถที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ใส่ใจขับลดอุบัติเหตุ เคารพกฎจราจร เพื่อตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส