Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

843 views

ก.ท่องเที่ยวฯ แจง เพิ่มช่องทางสมัคร SHA plus อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ


กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่าไม่มีความพร้อมที่จะเปิดประเทศ ทำไปเพื่อเอาใจนายทุน กลุ่มทุนขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยในด้านต่างๆ ทั้งการสมัคร SHA Plus ซึ่งมีขั้นตอนซับซ้อนยุ่งยาก และเมื่อลงทะเบียนแล้ว มีปัญหาระบบล่ม มีกฎระเบียบควบคุมการเปิดประเทศหลายข้อ ยุ่งยาก จนทำให้การเปิดประเทศเพื่อต้องการให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปได้ กลายเป็นติดขัดหลายด้าน

นายคณนาถ หมื่นหนู โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า มาตรฐาน SHA Plus เป็นเครื่องหมายที่ได้รับการยกระดับจากมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมควบคุมโรคกรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้ปรับตัวและเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้ชีวิตวิถีปกติใหม่ (New Normal) เป็นการช่วยควบคุม/ลด การระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจสามารถเดินต่อไปได้

ซึ่งผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน SHA Plus จะต้องผ่านเกณฑ์ SHA และพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มไม่ต่ำกว่า 70% ของพนักงานทั้งหมด โดยพนักงานที่อยู่ในส่วนต้อนรับ หรือ Frontline จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 100% เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ให้บริการ ผู้เข้ารับบริการ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
ทั้งนี้ มาตรฐาน SHA เป็นแนวทางในการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับการบริการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ครอบคลุมทุกกิจการภาคท่องเที่ยวและภาคบริการ (10 กิจการ/กิจกรรม) ได้แก่

1.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร / Street Food
2.โรงแรม/ที่พัก และโฮมสเตย์
3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว / ชุมชน
4.ยานพาหนะ
5.บริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
6.สุขภาพและความงาม
7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า
8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
9.การจัดกิจกรม / การประชุม / โรงละคร / โรงมหรสพ

10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

นอกจากนี้ททท. ได้มีการปรับปรุงระบบและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเว็บไซต์ในการรับสมัครผู้ประกอบการ โดยปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ (Server) และเพิ่มแบนด์วิดท์ (Bandwidth) ทำให้ระบบมีการประมวลผลที่ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้งานได้เป็นปกติแล้ว

อีกทั้ง ททท. ได้เพิ่มช่องทางการลงทะเบียนให้กับผู้ประกอบการ โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวก
และให้คำปรึกษาในการลงทะเบียน SHA (SHA Clinic) สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 10 ประเภทกิจการ ที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้
โดยผู้ประกอบการสามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้โดยตรง ณ บริเวณลานจอดรถชั้น G อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 5 – 19 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ
สำหรับผู้ที่เดินทางมายื่นสมัครจะต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ และปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก ได้อีกทางหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส