Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

579 views

พาณิชย์เตรียมลดราคาสินค้าที่จำเป็นหลังออกมาตรการลดค่าครองชีพในช่วงโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง


กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนช่วงโควิด-19 ผ่านโครงการธงฟ้าฯ – คนละครึ่ง ในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ล็อตต่อไปเตรียมผลักดันโครงการ “พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน”

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้รัฐจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาอาหารราคาถูกจำหน่ายแก่ผู้ตกงานหรือผู้ที่ถูกลดชั่วโมงทำงาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงโควิด-19 ว่ากรมการค้าภายในได้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20-40 เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อย กระตุ้นให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น อาทิ โครงการ “พาณิชย์ลดกระหน่ำ ข้ามปี ! New Year Grand Sale 2021” ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564

โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วย ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ผู้ผลิตและจำหน่าย ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่ง กลุ่มโรงพยาบาล สายการบิน และกลุ่มแพลตฟอร์ม นำสินค้าอุปโภคลดราคามาจำหน่ายกว่า 22,000 รายการ รวมถึงสินค้านมผงด้วย เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

โครงการ “ธงฟ้าราคาประหยัด พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น” จำหน่ายสินค้าในราคาประหยัด ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ จำนวน 131,876 ร้านค้า (ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2563) มีบริษัทผู้ผลิตที่ร่วมโครงการมากกว่า 100 ราย มีสินค้าที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 140 สินค้าจำนวน 1,031 รายการ

การจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนเพิ่มเติมในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพ ปริมณฑล และทั่วประเทศ ภายใต้โครงการธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพประชาชน โดยมีการจัดจำหน่ายสินค้าในระดับภาค 16 ครั้ง ใน กทม. และเคหะชุมชน 30 ครั้ง ท้องถิ่นหรือชุมชน/อำเภอ/ตำบล ร่วมกับกิจกรรมส่วนภูมิภาคในแต่ละจังหวัด 76 จังหวัด

นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ “คนละครึ่ง” เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการครองชีพของประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งร้านธงฟ้าก็ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเช่นกัน โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดียิ่ง และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายเล็กมีรายได้เพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในล็อตถัดไป กรมการค้าภายในจะประสานผู้ผลิตผู้จำหน่ายร่วมจัดกิจกรรมภายใต้โครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน โดยมุ่งเน้นสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพของผู้บริโภค รวมทั้งจะได้ขอความร่วมมือแพลตฟอร์มต่างๆ มาร่วมลดราคาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านรายได้ให้กับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส