Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

625 views

กต. แจง “แอมเนสตี้” ยัน ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตามหลักกม. ตามกติการะหว่างประเทศ


กต. แจง “แอมเนสตี้” ยืนยัน ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมตามหลักกฎหมายตามกติการะหว่างประเทศ ย้ำ ไม่มีการจับกุมเยาวชนหรือผู้ชุมนุมโดยสันติ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ถึงทางการไทย เรียกร้องให้ยกเลิกการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมโดยสงบและผู้ที่สนับสนุนการชุมนุมทั่วประเทศ จำนวน 220 คน ที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งมีกลุ่มเยาวชนร่วมอยู่ด้วย รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ในแง่ของการเคารพสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ เรื่องนี้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยยึดมั่นในสิทธิเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญของไทย และได้รับการคุ้มครองตามพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย ภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เปิดให้มีการชุมนุมหลายครั้งและบริหารจัดการการชุมนุมด้วยความอดทนอดกลั้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย แต่ขณะเดียวกันรัฐบาลจำเป็นต้องรักษาไว้ซึ่งหลักนิติธรรมและถือเป็นความรับผิดชอบในการกำกับดูแลการใช้สิทธิของบุคคลอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิและชื่อเสียงของบุคคลอื่น หรือก่อความไม่สงบเรียบร้อยต่อสังคมโดยรวม และขณะนี้หลายคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน และต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย เช่นเดียวกับระบอบกฎหมายทั่วโลกว่าต้องมีการรวบรวมและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนทำสำนวน เพื่อส่งให้ฝ่ายอัยการพิจารณาตรวจสอบต่อไป โดยคดีจะถูกพิจารณาในชั้นศาล ต่อเมื่อผ่านการเสนอตามกระบวนการแล้วเท่านั้น กรณีมีผู้เยาว์เข้าร่วมการชุมนุมด้วยนั้น อยู่ในความรับผิดชอบของศาลเยาวชนและครอบครัว ซึ่งมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแบบมีเงื่อนไข

ที่ผ่านมาไม่มีการจับกุมผู้ประท้วงจากการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสันติ แต่มีการจับกุมเนื่องจากกระทำการอันเป็นการละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของไทยและผู้ถูกจับกุมส่วนมากได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งกว่า 3 เดือนที่ผ่านมาประชาชนในประเทศไทยสามารถใช้สิทธิในเสรีภาพการชุมนุมโดยสันติได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงออกซึ่งความเห็นของตนและเป็นเครื่องยืนยันถึงการเคารพเสรีภาพในการแสดงออก และชุมนุมโดยสันติในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส