Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

1314 views

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มเปราะบางรับก่อน แจกเป็นเงินสด 1 หมื่นบาท


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะมีการนำโครงการเข้าสู่ที่ประชุม ครม. นัดแรก ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติ ย้ำว่าเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมา ได้รับฟังข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาพอสมควรแล้ว และจะยังคงเดินหน้าโครงการต่อไป

ทั้งนี้ ภายในเดือนกันยายนนี้ จะแจกเป็นเงินสดทันที 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง จำนวนประมาณ 14.5 ล้านคน เป็นกลุ่มแรก ซึ่งใช้เงินจากงบประมาณปี 2567 จำนวน 145,000 ล้านบาท โดยโอนเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งประชาชนสามารถนำไปซื้อของและใช้จ่ายที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดร้านค้า รายการสินค้าและพื้นที่ใช้จ่าย ส่วนกลุ่มที่เหลืออีกประมาณ 30 ล้านคน จะได้รับในรอบที่ 2 หลังเดือนตุลาคม หรือภายในสิ้นปีนี้ โดยใช้งบประมาณของปี 2568 เบื้องต้นอาจจ่ายเป็นเงินสดรอบแรก จำนวน 5,000 บาท และจะจ่ายรอบที่ 2 ที่เหลืออีก 5,000 บาท เป็นเงินดิจิทัล หากพัฒนาระบบแล้วเสร็จทันตามกำหนด หากไม่ทันก็จะจ่ายเป็นเงินสดเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หากมีการแจกจ่ายเงินให้กับประชาชน 10,000 บาทเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น คือ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน ซึ่งเงินจะหมุนอยู่ในระบบทั้งสองรอบประมาณ 3-4 แสนล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส