Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

99 views

กรมการจัดหางาน แจงกรณี สาวพม่า โพสต์คลิปวิดีโอ เชิญชวนทำบัตรต่างด้าวปลอม


เข้าข่ายกระทำความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมเร่งตรวจสอบหากปลอมแปลงจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมาย .จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ (เพจ อีซ้อขยี้ข่าว) โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการทำผิดของเพื่อนบ้านกลุ่มหนึ่ง ที่มีการโพสต์คลิปวีดีโอ เชิญชวนทำเอกสารปลอมบัตรกลุ่มแรงงานต่างด้าว หรือ ทำบัตรชมพู อย่างเปิดเผยและไม่เกรงกลัวต่อเจ้าหน้าที่ หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์ถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบนสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก

.

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มอบหมายกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ตรวจสอบกรณีการโพสต์คลิปวิดีโอ เชิญชวนทำเอกสารปลอม หรือบัตรกลุ่มแรงงานต่างด้าว หรือทำบัตรชมพูอย่างโจ่งแจ้งไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการเชิญชวนคนต่างด้าวทำบัตรชมพู ซึ่งหากเป็นบัตรที่ถูกต้องจะออกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จากการตรวจสอบทราบตัวบุคคลต่างด้าวรายดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะได้ประสานข้อมูลกับหน่วยงานเจ้าของบัตรเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหามิให้มีการปลอมแปลงต่อไป

.

ทั้งนี้ การโพสต์เชิญชวนทำบัตรปลอมของแรงงานต่างด้าวรายดังกล่าวเข้าข่ายกระทำความผิด “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.อธิบดีกรมการจัดหางาน ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตทำงานให้แก่คนต่างด้าวของกรมการจัดหางานนั้น มีการตรวจสอบข้อมูลกับประเทศต้นทาง อาทิ รายชื่อ หนังสือเดินทาง รูปถ่ายของคนต่างด้าว ซึ่งผ่านการรับรองจากสถานทูตประเทศต้นทางนั้น ๆ เป็นกระบวนการที่มีความรัดกุม กรณีมีข้อสงสัยว่าบัตรอนุญาตทำงานของกรมการจัดหางานเป็นบัตรจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ทันที ผ่าน QR CODE ในบัตร ว่ามีข้อมูลตรงตามที่ระบุไว้หรือไม่ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบพบการปลอมแปลงจริง กรมการจัดหางานจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ปลอมแปลงและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด พร้อมสืบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นการปลอมแปลงในลักษณะใด เพื่อแก้ไขปัญหามิให้มีการปลอมแปลงต่อไป


แทก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส