Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

159 views

รวบ! แก๊ง “ปลอมเพจ ผบ.ตร.หลอกทำใบขับขี่ออนไลน์


💥 ตร.ไซเบอร์ รวบ!! ขบวนการปลอมเฟซบุ๊ก อ้างชื่อ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” สร้างความน่าเชื่อถือ เปิดเพจหลอกเหยื่อทำใบขับขี่ออนไลน์ เสียหายหลายพันบาท

สืบเนื่องจาก มีคนร้ายสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอม ชื่อ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” หลอกเหยื่อทำใบขับขี่ออนไลน์ เมื่อผู้เสียหายสนใจสอบถาม ทางเพจจะให้ผู้เสียหายเลือกประเภทของใบขับขี่รวมถึงค่าดำเนินการ และบอกถึงเอกสารที่จะต้องใช้ เช่น ถ่ายหน้าบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ รูปหน้าตรง ที่อยู่ปัจจุบัน เป็นต้น

โดยมิจฉาชีพ จะหลอกให้ผู้เสียหายจ่ายค่ามัดจำครั้งละ 500 บาท เมื่อได้รูปบัตรแล้ว แอดมินจะแจ้งให้ชำระเงินส่วนที่เหลือ เมื่อผู้เสียหายชำระส่วนที่เหลือแล้ว ต่อมา แอดมินจะมีการแจ้งให้ผู้เสียหายชำระค่ายืนยันตัวตนอีก 3,999 บาท และบอกว่าจะได้รับชำระคืนภายใน 30 นาที – 1 ชั่วโมง จนผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีบุคคลดังกล่าว

ต่อมา พนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกผู้ต้องหา 2 คน คือ นายกฤษณพล และ นายอนิวรรต มาพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา “ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และดำเนินคดีต่อไป

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอฝากวิธีสังเกตภัยร้ายไซเบอร์

1. อย่าหลงเชื่อเฟซบุ๊กบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของประชาชนโดยทั่วไป เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงจนเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

2. หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว แจ้งมายังสายด่วน 1441 หรือแจ้งความออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส