Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

231 views

ป้องกันไว้ก่อน! ขอประชาชนเลี่ยงใส่เงินในกระทง หวั่นเด็กแย่งกันเก็บอาจเกิดเหตุจมน้ำได้


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยการเตรียมความพร้อมเทศกาลลอยกระทง ว่า ขณะนี้ได้ตรวจความปลอดภัยโป๊ะทั้งหมด 404 แห่งแล้ว และระงับการใช้งาน 4 แห่ง ที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนสวนสาธารณะที่มีการจัดงาน 31 แห่ง จะมีรองปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าไปดูแลและมีการควบคุมการเข้า-ออก นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยให้ดูแลความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ อยากขอความร่วมมือประชาชนเลือกใช้สะเดาะเคราะห์ หรือทำบุญด้วยวิธีอื่น นอกจากการใส่เงินในกระทง ซึ่งนอกจากเงินจะหล่นหาย หรือจมไปกับกระทงแล้ว อาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันจากการที่เด็กแย่งกันเก็บเงินในกระทงแล้วจมน้ำได้ แม้จะไม่มีกฎหมายห้าม แต่ทาง กทม. จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลไม่ให้คนลงไปเก็บเงินในกระทงเพื่อป้องกันอันตราย ส่วนการจัดเก็บกระทง ทาง กทม. จะดูแลจัดเก็บให้และขอให้ประชาชนเลือกใช้กระทงที่ย่อยสลายได้ เมื่อเก็บมาแล้วสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวถึงการเล่นดอกไม้ไฟ ว่า ผู้ประกอบการที่จะมีการจุดดอกไม้ไฟต้องขออนุญาตจากทางเขตก่อนและขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปงดเล่นดอกไม้ไฟ เพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอัคคีภัยได้ประกอบกับช่วงนี้มีเหตุเพลิงไหม้หลายครั้ง ขอให้เฉลิมฉลองเทศกาลลอยกระทงตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่สวยงาม

ส่วนการเตรียมความพร้อมป้องกันอัคคีภัย ได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตลงไปดูจุดเสี่ยงในพื้นที่ รวมถึงดูแลถังดับเพลิงประจำชุมชน หัวจ่ายน้ำดับเพลิง (หัวแดง) ความพร้อมของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยและดูแลขยะที่อาจเป็นเชื้อเพลิงในชุมชน นอกจากนี้ยังให้สำนักงานเขตลงไปให้ข้อมูลเรื่องอัคคีภัยและกำชับประชาชนให้ระวังป้องกันแล้ว ซึ่งทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานครได้ทำคู่มือการดูแลป้องกันอัคคีภัยแจกจ่ายให้กับประชาชนอีกช่องทางหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส