Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

425 views

รองนายกฯจุรินทร์เผยปรับกลยุทธ์ดันสินค้าไทย ราคาพืชผลเกษตรดีขึ้นต่อเนื่อง


  • รมว.พาณิชย์ เผยผลกลยุทธ์ผลักดันสินค้าไทย ปรับบทบาทพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ เป็นเซลล์แมนจังหวัดและเซลล์แมนประเทศ
  • ประสานพลังร่วมเอกชน เพิ่มการขนส่งทางเรือและทางอากาศ ดันยอดส่งออกสินค้าไทย และราคาพืชผลเกษตรไทยดีขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ว่า ช่วงที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อผลักดันสินค้าไทยให้จำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น ด้วยการปรับบทบาทพาณิชย์จังหวัดเป็นเซลล์แมนจังหวัด และทูตพาณิชย์ที่ประจำในต่างประเทศปรับให้เป็นเซลล์แมนประเทศ

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมประสานพลังภาคเอกชนโดยใช้หลัก “รัฐหนุน เอกชนนำ” ตั้งเป็นคณะกรรมการร่วม กรอ. จนทำ MOU ขายสินค้าไปแล้ว 9 ประเทศ มูลค่ากว่า 94,000 ล้านบาท ทำให้ช่วง 2-3 ปีนี้ ราคาพืชผลการเกษตรของไทยภาพรวม ปรับตัวดีขึ้นทุกตัว อาทิ ยางพารา จาก 3 กก. 100 บาท ตอนนี้กระเตื้องขึ้นมาก โดยยางแผ่นดิบ อยู่ที่กิโลกรัมละ 50 กว่าบาท ยางก้นถ้วยหรือขี้ยาง จากกิโลกรัมละ 10 บาท อยู่หลายปี วันนี้ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 25 บาท

ปาล์มจาก 2 บาทกว่า ขณะนี้ขึ้นไปอยู่ที่ 7-9 บาท ราคาดีขึ้น 2-3 เท่า ส่วนราคาผลไม้ โดยเฉพาะภาคตะวันออก ผลจากการทำมาตรการเชิงรุกและเชิงลึก ทำให้ราคาดีขึ้นมาก ช่วยชาวสวนได้ 6.99 แสนครัวเรือน ยอดส่งออกปี 64 สูงกว่า 250,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.26

และปีนี้คาดจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะได้มีการปรับระบบการขนส่ง เพิ่มการขนส่งทางเรือ ลดการขนส่งทางบก เพื่อลดข้อติดขัด จากเคยส่งทางเรือ คิดเป็นร้อยละ 52 เพิ่มเป็นร้อยละ 83 ทางบท จากเคยส่งออก ร้อยละ 48 ลดเหลือ ร้อยละ 10.5 พร้อมเพิ่มช่องทางส่งทางอากาศ จากเดิม ร้อยละ 0.5 เพิ่มเป็น ร้อยละ 6.5 ตั้งเป้าสามารถส่งออกได้ 5.3 แสนตัน มีเงินเข้าไทยมากกว่าปีก่อน ร้อยละ 15


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส