Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

317 views

อัยการไทย แถลงประสานทางการแคนาดา จับตัวมือยิงชาวต่างชาติเสียชีวิตที่ภูเก็ตได้แล้ว


วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศและนางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการอาวุโส สำนักงานต่างประเทศ ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี การส่งผู้ร้ายข้ามแดนคดีที่คนร้ายได้ร่วมกันยิงนาย Jimi SANDHU เสียชีวิตที่จังหวัดภูเก็ต

โดยระบุว่า เกี่ยวกับคดีดังกล่าวเหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา ประมาณ 22.30 น.ได้เกิดเหตุคนร้ายชาวต่างชาติ 2 คนใช้อาวุธปืนยิงนาย Jimi SANDHU ชาวต่างชาติเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) The Beachfront Hotel Phuket หมู่ที่ 5 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจากการสอบสวนของพนักงานสอบสวนจังหวัดภูเก็ต พบว่านาย Matthew DUPRE เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่น ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรฉลองได้ยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหา

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับ ผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน”

โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ปลายทางประเทศแคนาดาและจากการประสานตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาได้เดินทางถึงประเทศแคนาดาแล้ว

ต่อมา เมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 (เวลา 17.00 น.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยกองการต่างประเทศ ได้ส่งเรื่องมายังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมหมายจับผู้ต้องหาเพื่อขอให้อัยการสูงสุดในฐานะอัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 และอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และคณะพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ดำเนินการร้องขอทางการแคนาดาให้จับกุมและส่งผู้ร้ายข้ามแดนผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับเรื่องแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทำการอุกฉกรรจ์และเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจึงได้ดำเนินการโดยเร่งด่วนในวันเดียวกัน (15 กุมภาพันธ์ 2565) เวลา 22.30 น. โดยประชุมกับพนักงานอัยการแคนาดา ฝ่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรม ผู้ประสานงานกลางของแคนาดา (ผ่านการแนะนำและประสานงานของเครือข่ายสากลระดับโลก ในการต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ (GPTOC) ของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United NationsOffice on Drugs and Crime (UNODC) เพื่อหารือในรายละเอียดการจัดทำคำร้องขอให้ทางการแคนาดาจับกุมชั่วคราว (Provisional Arrest) ผู้ต้องหาโดยเร่งด่วน ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันในระหว่างกรุงสยามกับอังกฤษ ร.ศ. 129 (พ.ศ. 2454) ซึ่งประเทศแคนาดาสืบสิทธิจากสหราชอาณาจักร (อังกฤษ)

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ได้ประชุมหารือกับพนักงานอัยการแคนาดาต่อเนื่องในประเด็นการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจัดทำคำร้องขอจับกุมชั่วคราวและพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศเจ้าของสำนวน ได้เดินทางไปจังหวัดภูเก็ตเพื่อประสานงานกับพนักงานสอบสวนตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและพยานหลักฐานเพื่อบรรยายในคำร้องขอของไทยให้พนักงานอัยการแคนาดาสามารถยื่นคำร้องขอออกหมายจับตามกฎหมายแคนาดาได้

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 อัยการสูงสุด ผู้ประสานงานกลาง ได้อนุมัติให้ส่งคำร้องขอจับกุมชั่วคราวผู้ต้องหาไปยังทางการแคนาดา สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งคำร้องขอจับกุมชั่วคราวไปยังทางการแคนาดา ต่อมาอัยการสูงสุดแคนาดา ผู้ประสานงานกลางอนุมัติให้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ และส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการรัฐอัลเบอร์ต้าเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลและศาลรัฐอัลเบอร์ต้าได้ออกหมายจับนาย Matthew DUPRE

วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP) จับกุมนาย Matthew DUPRE ได้ และนำตัวส่งศาล ขณะนี้นาย Matthew DUPRE อยู่ในความควบคุมของศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน เพื่อรอการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1999 ของแคนาดาทางการไทยต้องส่งคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเต็มรูป (Full Request) ที่มีคำสั่งฟ้องของพนักงานอัยการในข้อหาและตัวบทกฎหมายที่ชัดเจนส่งไปพร้อมคำร้องขอผ่านวิถีทางการทูตต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส