Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

806 views

ตร.ประกาศเร่งปราบฟอกเงินจริงจัง มีโทษหนักจำคุกถึงสิบปี


วันที่ 14 ธ.ค. 64 พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินการของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปปง.ตร.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 12 ธันวาคม 2564 มีการตรวจสอบพบความผิดมูลฐาน และความผิดฐานฟอกเงิน รวมกว่า 44,000 คดี ซึ่งมูลฐานความผิดสูงสุดที่มีการตรวจพบ คือ ความผิดมูลฐานเกี่ยวกับยาเสพติด

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงกำชับให้ตำรวจในสังกัด เร่งรัดทำการสืบสวนปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน อย่างเต็มกำลังความสามารถ และยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ โดยให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนสอบสวน และติดตามผู้กระทำความผิด รวมถึง ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกราย เพื่อบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งได้มีการกำหนดมาตรการพิเศษไว้ ทั้งในทางอาญาและทางแพ่ง

โดยมาตราการทางแพ่ง คือ การขอให้ทรัพย์สินที่เกิดจากการกระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดิน และมาตรการทางอาญา คือ ความผิดอาญาฐานฟอกเงิน รวมถึง ผู้สนับสนุน ช่วยเหลือ พยายาม และสมคบกันเพื่อฟอกเงินด้วย ซึ่งมีการกำหนดโทษให้ผู้ที่กระทำความผิดฐานฟอกเงิน โทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่20,000 – 200,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส