Font Resizer

A Decrease font size. A Reset font size. A Increase font size.

408 views

จับเรียบ!! แก๊งชาวจีน ปล่อยเงินกู้ออนไลน์


พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงผลการจับกุมขบวนการชาวจีนปล่อยเงินกู้ผ่านระบบออนไลน์ หลังตำรวจนครบาล 3 ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายว่า ได้กู้เงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้เซลฟ์เซอร์วิส มาจำนวนหลายครั้ง ประมาณ 2 แสนบาท และต่อมาผู้เสียหายได้ชำระหนี้คืนเป็นเงิน 4 แสน 5 หมื่นบาท

เป็นการเรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีการดึงเอาข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ของผู้เสียหาย ไปใช้ในการทวงถามหนี้ลักษณะข่มขู่ทางโทรศัพท์และไลน์กับผู้เสียหาย และเครือญาติ จนเกิดความเดือดร้อน หวาดกลัว และยังพบมีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายกว่า 100 บัญชี มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องจากศาลมีนบุรี จำนวน 32 คน เป็นคนสัญชาติจีน 4 คน สัญชาติไทย 28 คน

นำหมายค้นเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลและคอลเซ็นเตอร์ 2 แห่งในจังหวัดชลบุรี ก่อนจะสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายรายการ

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตำรวจจะเร่งตรวจสอบสถานะบุคคลที่มีสัญชาติไทย แต่มีหมายเลขภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่สูง ซึ่งมีประเด็นสุ่มเสี่ยงว่า ได้บัตรประชาชนมาโดยมิชอบหรือไม่ รวมถึงเส้นทางการเงินปลายทางไปยังนอกประเทศ และพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข้อมูลเบาะแส